ตะกร้า
0
0.00 บาท

การควบแน่นเกินขึ้นได้อย่างไร

การควบแน่นเกินขึ้นได้อย่างไร

condensation

     การควบแน่นเป็นกระบวนการที่ไอน้ำกลายเป็นของเหลว มันเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับการระเหยซึ่งเป็นของเหลวกลายเป็นไอ การควบแน่นเกิดขึ้นได้สองวิธีคือ: อากาศเย็นลงสู่จุดน้ำค้างหรือจะทำให้อิ่มตัวได้ด้วยไอน้ำที่ไม่สามารถเก็บน้ำได้มากขึ้น 

 

จุดน้ำค้าง

 

จุดน้ำค้างคืออุณหภูมิที่เกิด การควบแน่น (น้ำกลั่นตัวเป็นหยดน้ำในบรรยากาศ ) อุณหภูมิอากาศสามารถเข้าถึงหรือลดลงต่ำกว่าจุดน้ำค้างตามธรรมชาติได้ เช่นที่มักทำในเวลากลางคืน ทำไมสนามหญ้ารถยนต์และบ้านมักถูกเคลือบด้วยละอองน้ำในตอนเช้า การควบแน่น ยังสามารถผลิตละอองน้ำที่ด้านนอกของกระป๋องโซดาหรือแก้วน้ำเย็น เมื่ออากาศอุ่นกระทบกับพื้นผิวที่เย็นจะถึงจุดน้ำค้างและควบแน่น ทำให้ใบหยดน้ำบนกระจกหรือกระป๋อง 

 

ความอิ่มตัว

เมฆเป็นมวลหยดของละอองน้ำในบรรยากาศ เมฆอิ่มตัวไม่สามารถเกาะไอน้ำได้มากขึ้น เมื่อเมฆอิ่มตัวด้วยไอน้ำความหนาแน่นหรือความใกล้ชิดของโมเลกุลจะเพิ่มขึ้น ไอระเหยและกลายเป็นฝน อากาศเย็นจะมีไอน้ำน้อยกว่าอากาศอุ่น นี่คือเหตุผลที่สภาพภูมิอากาศที่อบอุ่นมักจะมีความชื้นสูงกว่าอากาศหนาวเย็น ไอน้ำยังคงอยู่ในอากาศแทนการควบแน่นเป็นฝน สภาพอากาศหนาวเย็นมีแนวโน้มที่จะมีฝนตกเนื่องจากไอน้ำจะกลั่นตัวได้ง่ายขึ้นนั้นเอง เริ่มต้นด้วยความชื้น เมื่อมีความชื้นด้านนอกนั่นหมายความว่ามีน้ำอยู่ในอากาศมากน้ำถูกขังอยู่ในรูปแบบก๊าซเมื่ออุณหภูมิอุ่นโมเลกุลของน้ำเย็นลงโมเลกุลของน้ำจะเริ่มชะลอตัวลงและรวมกันเป็นกลุ่มๆ นั่นเป็นเหตุผลที่มีน้ำค้างบนพื้นในตอนเช้า ในเต็นท์ของคุณผนังและฝ้าเพดานกลายเป็นอากาศหนาวจัดเนื่องจากอากาศภายนอกเต็นท์เย็นลง เมื่ออากาศอุ่นจากด้านในเข้ามาสัมผัสกับผนังเย็นจะก่อตัวเป็นน้ำและเรียกว่า condensation แม้ว่าคุณจะไม่สามารถกำจัดความชุ่มชื้นได้อย่างสมบูรณ์ แต่ก็ยังมีวิธีลดได้

ฟลายชีทไทย

 15270
ผู้เข้าชม

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์