ตะกร้า
0
0.00 บาท

ทำไมโพลีเอสเตอร์จึงเป็นวัสดุสำหรับทำฟลายชีท

ทำไมโพลีเอสเตอร์จึงเป็นวัสดุสำหรับทำฟลายชีท

Polyester ผู้ริเริ่ม

Polyester ได้รับการพัฒนาขึ้นในปี 1939-1941 โดยนักเคมีชาวอังกฤษที่ Calico Printers Association, Ltd. ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานของงาน WH Carothers ในปีพ. ศ. 2469 ที่ EID Pont de Nemours และ บริษัท ดูปองท์ซื้อสิทธิในปี 1946 เพื่อผลิตเส้นใยโพลีเอสเตอร์ เส้นใยในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยปีพ. ศ. 2494 ดูปองท์เริ่มทำการตลาดเส้นใยภายใต้ชื่อดาคอนรอน

 

Polyester ผลิตอย่างไร

Polyester ถูกสร้างขึ้นจากเส้นใยโพลิเมอร์ Polyester มีสองประเภทคือ polyethylene terephthalate (PET) และ poly-1, 4-cyclohexylene-dimethylene (PCDT) PET เป็นประเภทที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเนื่องจากสามารถใช้งานได้หลากหลายมากและแข็งแรงกว่า PCDT อย่างไรก็ตาม PCDT มีความยืดหยุ่น Polyester สังเคราะห์ทำขึ้นโดยใช้ปฏิกิริยาทางเคมีที่เกี่ยวข้องกับถ่านหินปิโตรเลียมอากาศและน้ำ Polyester ประกอบด้วยกรด terephthalic บริสุทธิ์ (PTS) หรือ dimethyl ester dimethyl terephthalate (DMT) และไกลโคเจน monotheluene (MEG) มีส่วนแบ่ง 10% ของวัสดุพลาสติกทั้งหมดเป็นอันดับสามในด้านความนิยมหลังจากโพลีเอทิลีน (33.5%) และโพลีโพรพีลีน (19.5%)

ปฏิกิริยาเคมีที่ใช้ทั่วไปในการทำโพลีเอสเตอร์จะเกิดขึ้นที่อุณหภูมิสูงในสูญญากาศ ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และกรดคาร์บอกซิลิกถูกผสมเพื่อสร้างสารประกอบที่เรียกว่า monomer หรือ "ester" ปฏิกิริยานี้เรียกว่า polymerization วัสดุพอลิเมอร์ที่สร้างขึ้นในระหว่างการทำโพลีเมอไรเซชันจะถูกอัดออกมาขณะที่ร้อนเป็นเส้นใยยาวที่ยืดออกไปจนกว่าจะมีความยาวประมาณห้าเท่าของความยาวเดิม เส้นใยรูปแบบการจัดเรียงโมเลกุลที่มีความแข็งแรงมาก

Polyester  ลักษณะที่นำไปใช้งาน

Polyester มักถูกมองว่าเป็นผ้าที่มีความรู้สึกเป็นธรรมชาติน้อยกว่าผ้าฝ้ายผ้าไหมหรือผ้าขนสัตว์ อย่างไรก็ตามเส้นใยโพลีเอสเตอร์จะมีข้อได้เปรียบเหนือเส้นใยธรรมชาติ Polyester มีความทนทานต่อการเกิดริ้วรอยและทนแรงเสียดทานสูง ด้วยเหตุนี้โพลีเอสเตอร์มักใช้ในเต็นท์เสื้อผ้ากลางแจ้งเช่นเสื้อกันลมและร่ม โพลีเอสเตอร์ชนิดไม่อิ่มตัวที่เสริมด้วยไฟเบอร์กลาสถูกนำมาใช้ในการใช้งานที่หลากหลายรวมทั้งยของเรือยอชท์และรถยนต์ Polyester ถูกนำมาใช้กันอย่างกว้างขวางในเครื่องแต่งกายเครื่องเรือนและในเชิงพาณิชย์ ตัวอย่างเช่นผ้าห่มและหมวกผ้าปูที่นอนและแผ่นรองเมาส์คอมพิวเตอร์ เส้นใยโพลีเอสเตอร์อุตสาหกรรมทำเป็นเชือกสายพานความปลอดภัยสายพานเสริมแรงและสายพานลำเลียง โพลีเอสเตอร์ใช้ในการทำขวดภาพยนตร์และโฮโลแกรม ใช้เป็นไม้ตกแต่งเปียโนกีต้าร์และการตกแต่งภายในเรือยอชท์

From <http://www.craftechind.com/how-is-polyester-made/>

Flysheet thai

สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์